TIMEFORFISH
บ้านเรา ความรู้น่าสนใจ ซื้อขายแลกเปลี่ยน กระดานสนทนา สินค้าของเรา ติดต่อเรา

 

โลกใต้น้ำของกุ้งสวยงาม
By  Timeforest


กราบสวัสดี ท่านผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน  คอลัมส์ ของผมตั้งแต่เล่มนี้ไปจะเป็นการเปิดโลก ของบรรดา นักเลี้ยงปลาและสัตว์น้ำสวยงามต่างคงต้องเคยพบเห็นมาบ้างไม่มากก็น้อย  นั้นก็คือ กุ้งงงง  ครับผม  อันนี้ไม่ได้หมายถึงกุ้ง แม่น้ำที่เราๆท่านๆ ทานกันเป็นประจำนะครับ แต่หมายถึงกุ้งสวยงามที่ผู้เลี้ยงทั่วไปนิยมชมชอบใน  โครงสร้างร่างกาย  ความบึกบึน  สีสันที่หลากหลาย  ซึ่งเป็นที่โดนใจผู้เลี้ยงทั้งมือใหม่และมือเก๋า เป็นอย่างมาก  และที่จะกล่าวต่อไปจะแบ่ง เรื่องราวไปตามนี้นะครับ คือ  เนื้อเรื่องของกุ้งกลุ่ม Crayfish  กับ เนื้อเรื่องของกุ้ง กลุ่ม Dwarf Shrimp มาเข้าเรื่องกันเลยนะครับ 

Part1  “ Crayfish”
Crayfish คืออะไร?  คำตอบ ไม่ใช่ชื่อปลานะ แต่เป็นชื่อที่ใช้เรียกกุ้งน้ำจืดที่มีลักษณะคล้ายๆกุ้งก้ามกราม  แต่มีลักษณะเด่นที่เปลือกมีลักษณะ แข็งแรงกว่า ซึ่งมีโครงสร้าง แข็งแรงพอๆกับกระดองของปูเลยที่เดียวครับ  Crayfish  กุ้งในกลุ่มนี้มีการกระจายอยู่ตามเขตต่างๆในแต่ละทวีปทั่วโลก  อาทิเช่น อเมริกา  ยุโรป  เอเชีย  และออสเตรเลีย   ความหลากหลยของสายพันธุ์มีมากกว่า 100 ชนิด  ครับ  ขนาดตัวของแต่ละชนิดก็แตกต่างกันไป  บางชนิดใหญ่กว่า 1 ฟุต แต่บางชนิดก็เล็กกว่านั้นมาก  ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ครับ  เรามาดูกายวิภาคของมันก่อนนะ แล้วจะพาไปชมชนิดของกุ้งแต่ละตัวครับ 
กายวิภาคกุ้งเครฟิช

(From  http://crayfish.byu.edu/crayfish_biology.htm)
จากรูป  A และ B  เป็นรูปวาดที่แสดงให้เห็นถึงอวัยวะแต่ละส่วนของกุ้งในกลุมเครฟิช  อาทิเช่น หนวดคู่ที่1 (Antenna) หนวดคู่ที่ 2 (Antennules) กรี (Rostrum) เปลือกครอบส่วนหัว (Carapace) แพนหาง(Uropod) หางปล้องสุดท้าย(Telson) และอื่นๆ  ซึ่งขาเดินปกติมี 5 คู่ แต่คู่ที่ 1 กับ คู่ที่ 2 เปลี่ยนเป็นก้ามใหญ่ และก้ามขนาดเล็ก แทนครับ  


ภาพแสดงอวัยวะสืบพันธุ์เพศเมีย ภาพแสดงอวัยวะสืบพันธุ์เพศผู้
kentsimmons.uwinnipeg.ca/.../lb6pg15.htm

 

การสืบพันธุ์ ของกุ้งในกลุ่มนี้เป็นการสืบพันธุ์โดยเพศผู้จะทำการสอดก้อนสเปิร์ม ไปฝากไว้กับกุ้งเพศเมีย  บางท่านอาจเคยเห็นกุ้งผสมพันธุ์ในถาดของร้านขายกุ้งบางแล้วนะครับ(ที่มันทำท่าประกบกันน่ะใช่เลย) ซึ่งหลังจากที่แม่กุ้งได้รับการถ่ายสเปิร์มแล้วก็จะเก็นเสเปิร์มไว้จนกว่าจะถึงช่วงเวลาที่พร้อมจะวางไข่  โดยเพศเมียจะไข่ปล่อยไข่ออกมาพร้อมๆกับสเปิร์มที่ได้รับจากเพศผู้แล้วไข่ที่ออกมาก็จะติดอยู่กับระยางค์ขาว่ายน้ำของเพศเมียจนกว่าจะฝักเป็นตัวซึ่งลูกกุ้งบางชนิด หลังจากฝักเป็นตัวแล้วก็ยังเกาะกับขาว่ายน้ำของแม่กุ้งไปสักพัก แต่บางชนิดหลังจากฟักเป็นตัวแล้วก็จะว่ายน้ำออกไปอาศัยยังที่ๆปลอดภัยอื่นๆต่อไปครับ
 

 โอ้วจบกันไปสำหรับหลักสูตรความรู้เกี่ยวกับกายวิภาคของกุ้งกลุ่มเครฟิชครับ  ฉบับหน้าผมจะเริ่มแนะนำกุ้งกลุ่มเครฟิชที่เป็นที่นิยมเลี้ยงสำหรับนักเลี้ยงกุ้งสวยงาม ยังไงก็ติดตามกันต่อไปนะครับ 

ติดตามต่อ

 


                                                               

 

webdesign in 20/11/2551 by Timeforest