TIMEFORFISH
บ้านเรา ความรู้น่าสนใจ ซื้อขายแลกเปลี่ยน กระดานสนทนา สินค้าของเรา ติดต่อเรา

 

นิยามของปลาโหด       

       
By Timeforrest


เรื่องราวในตอนนี้ที่ต้องการนำเสนอให้กับผู้อ่านแต่ล่ะท่านได้รับทราบเกี่ยวกับปลาสวยงาม(ในสายตาของนักเลี้ยงบางกลุ่ม)ที่มีความดุร้าย ถึงอกถึงใจในพระเดชพระคุณ  ไม่ว่าจะเป็นการ งับ  กัด  ฉีก  แทะ  เหยื่อตัวน้อยๆ หรือบางทีอาจจะเป็นแท็งค์เมต (เพื่อนร่วมตู้) ที่โดนซะเอง ครับ 


www.texasfishingguides.org

                                

ปลาโหดที่ได้รับความนิยมในการนำมาเลี้ยงดู ตัวแรกนี้ ก็คือ ปลาที่เคยขึ้นหน้าหนังสือพิมพ์มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ชาวประมงไม่รู้จัก นึกว่าเป็นปลาผสมพันธุ์ กับจระเข้  แล้วก็นำไปกราบไหว้กันซะงั้น  อัลลิเกเตอร์  ครับ โหด จริงใหญ่จริง                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                 

                                

 

อัลลิเกเตอร์

ชื่อวิทยาศาสตร์  Atractosteus spatula
ชื่อสามัญทั่วไป Alligator gar อัลลิเกเตอร์ การ์
ถิ่นกำเนิด   สหรัฐอเมริกา
ขนาดใหญ่สุด  ยาวได้ถึง 3 เมตร  หนักสุดที่พบ ประมาณ 150 กิโลกรัม
อาหาร  ปลาเล็ก สัตว์ขนาดเล็ก (อาทิ นกเป็ด)
ปลาชนิดนี้มีการนำเข้ามาเลี้ยงในประเทศเรามากกว่า 10 ปีแล้วครับ  ในอดีตมีการนำเข้ามาอย่างเดียวแต่ปัจจุบัน นักเพาะพันธุ์ชาวไทยสามารถเพาะได้แล้วครับจึงทำให้ราคาค่าตัวลดลงอย่างมากจนถึงปัจจุบัน   ที่บอกว่า โหดเพราะมันโหดจริงๆ นะ  ดูได้จากรูปร่างที่ธรรมชาติได้สรรค์สร้าง ให้กับมันโดยเฉพาะ ปากที่ยาวและฟันที่แหลมคมที่สามารถ งับปลาขนาดเล็กตัวขาดได้เลย  ร่วมไปถึงขากรรไกร ที่มีพลังในการกัดเหยื่อ เรียกว่า หากงับติดเมื่อไหร่ไม่ต้องลุ้นว่าจะรอดครับ  แต่ปลาชนิดนี้จะไม่โจมตีปลาหรือสัตว์ที่มีขนาดใหญ่พอๆกับมันนะครับ  เว้นแต่กรณีที่มันเข้าใจผิด  เช่นนึกว่ามือของเรา เป็นอาหาร ดังนั้นถ้าโดนเข้าล่ะก็เลือดแน่นอนครับ  
และที่สำคัญปลาชนิดนี้เมื่อใหญ่มากๆผู้เลี้ยงก็มักจะดูแลต่อไม่ไหวบางส่วนก็ขายไปบางส่วนก็กิน.....เอ้ย ปล่อยไป ?ปล่อยที่ไหนน่ะหรือครับ ก็แหล่งน้ำใกล้บ้านนั้นแหล่ะ   จึงทำให้มีข่าวว่าจับปลาชนิดนี้ได้ในแหล่งน้ำบ้านเราครับ 



                                                             

ครับ ส่วนประสบการณ์ ของผู้เขียนที่มีต่อเจ้าตัวนี้ คือ ตอนเล็กๆน่ารักน่าชัง   โตมา น่ากลัวจริงๆ  เพราะ หนึ่งกลัวเงินในกระเป๋าน้อยๆจะหมดไปกับเหยื่อ  สองกลัวมันกัดอ่ะ เวลาเปลี่ยนน้ำต้องระวังอย่างมาก  และที่สำคัญผู้เขียนเคยคิดจะเอามันไปปล่อยในบ่อดินที่บ้านตัวเองขุดไว้  แต่ว่าพอดี มีเพื่อนเล่าให้ฟังว่ามีคนรู้จักของมันไปเที่ยวบ้านคนที่เลี้ยงอัลลิเกเตอร์ไว้ในบ่อดินพอดีเจ้าของบ้านปล่อยสุนัขพันธุ์เล็กประมาณพุดเดิลมั้ง แล้วก็พอดี้  มันก็หิวน้ำไปกินน้ำริมบ่อปลา  และก็พอดีอีกว่าไอ้โหดมันว่ายอยู่แถวนั้น    ตูม! เสียงดังที่ทุกคนได้ยิน ตามมาด้วยเสียงร้อง  เอ๋งๆๆ  แล้วก็เงียบ  สยองไหมครับ  ดังนั้นผมจึงเลิกที่จะคิดนำเอามันไปปล่อยในบ่อดิน อีก เพื่อความปลอดภัยของคนในบ้านครับ  เหอๆ  ต้องยอมครับกับปลาตัวนี้ว่ามันคือปลาโหดที่คนทั่วไปนิยมนำมาเลี้ยงกันเป็นอย่างมาก      

 
www.th.wikipedia.org                                                                                                      www.iarfish.com

      

มาว่ากันต่อครับ  ตัวที่สอง  ปลาอะไรเอ๋ย เขี้ยวเหมือนสุนัขเลย เห็นแล้วสยอง  นั้นคือ  ปลา อมาทัส   นั้นเอง 


www.iarfish.com

ชื่อวิทยาศาสตร์  Hydrolycus armatus
ชื่อสามัญทั่วไป  Payara  (ในไทยเรียก อมาทัส)
ถิ่นกำเนิด   ลุ่มน้ำอเมซอน อเมริกาใต้
ขนาดใหญ่สุด  ยาวได้ถึง 65 cm. 
อาหาร  ปลาขนาดเล็กกว่าตัวมันเอง  และสัตว์น้ำขนาดเล็ก
สำหรับปลาชนิดนี้นั้นก็เป็นปลาอีกชนิดที่ไม่จำเป็นต้องบอกว่ามันโหดหรือไม่  ดูแค่เขี้ยวที่ยาวซะขนาดนั้นก็รู้กันแล้วครับ  ถิ่นกำเนิดจากแม่น้ำอเมซอน แหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่เป็นเสมือนดินแดนแห่งความเข้มแข็งผู้ที่แข็งแกร่งและปรับตัวได้เท่านั้นที่จะรอดได้และแน่นอน เจ้าตัวนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ  ปลาชนิดเป็นที่นิยมเลี้ยงกันมากสุดๆ ในช่วง 2 ปีที่แล้ว ราคาค่าตัวจึงสูงมาก แม้ปัจจุบันกระแสจะลดลงแต่ก็ยังราคาสูงอยู่เนื่องจากเป็นปลาที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเท่านั้นยังไม่สามารถเพาะได้ในประเทศ   ผู้ที่นิยมเลี้ยงส่วนใหญ่ต่างรู้ถึงความดุร้ายของมันดังนั้นจึงไม่มีใครเลี้ยง อมาทัส ร่วมกับ ปลาอื่นที่ตัวเล็กกว่าแน่นนอน  แต่สามารถเลี้ยงร่วมกับปลาที่มีขนาดใหญ่ พอๆกับมันหรือใหญ่กว่าได้  แต่ยังไงผู้เลี้ยงก็ระวังฟันของมันหน่อยนะครับในเวลาที่จะจับปลา(ด้วยความเป็นห่วง)

 

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับปลาโหดๆบางส่วนที่นำมาให้ท่านผู้อ่านได้ทราบถึงแหล่งที่มาและอันตรายที่อาจได้รับ  แต่เท่านี้มันยังไม่หมดหรอกครับเอาไว้ตอนต่อไปเรามาว่ากันต่อว่าจะมีปลาอะไรโหดๆอีกนะครับ  สวัสดีครับ

อ่านต่อ


 

webdesign in 20/11/2551 by Timeforest