TIMEFORFISH
บ้านเรา ความรู้น่าสนใจ ซื้อขายแลกเปลี่ยน กระดานสนทนา สินค้าของเรา ติดต่อเรา

 

 

นิยามปลาโหด  PART II

By  Timeforest

หลังจากที่มีการแนะนำปลาโหดๆในตอนที่แล้วกันไป 2 ชนิดแล้ว ตอนนี้เราจะมาติดตามปลาโหดชนิดอื่นที่น่าสนใจกันต่อเลยครับ  

http://www.jjphoto.dk/fish_archive/aquarium/hydrocynus_goliath_x.jpg 
ภาพเมื่อวัยเยาว์  www.jjphoto.dk                                  www.aquaticpredators.com
 
ภาพเมื่อเต็มวัย www.scienceblogs.com                   www.aqua-anketa.bloger.hr

โกไลแอต  (Giant tigerfish)
ชื่อสามัญ     Giant tigerfish
ชื่อวิทยาศาสตร์ Hydrocynus  goliath
ถิ่นอาศัย  อยู่อาศัยในแหล่งน้ำทวีปแอฟริกา     อาทิเช่น ทะเลสาบแทนกายิกา  แม่น้ำคองโก
ขนาดโตเต็มที่   ที่มีการบันทึก 1.8 เมตร หนักสุดที่มีการบันทึก  57 กก.
สถานะ      ปกติ (ยังคงมีการแพร่กระจายปกติ ไม่อยู่ในสถานะที่น่ากังวลว่าจะลดลง)

           ในไทยมีการนำเข้ามาเลี้ยงในประเทศไทยในรูปแบบของปลาสวยงาม มามากกว่า 10 ปีแล้ว   แต่จะเป็นที่รู้จักเฉพาะในกลุ่มผู้นิยมเลี้ยงปลาแปลก และ ปลาโหด สิ่งที่เป็นที่ดึงดูดใจของนักเลี้ยงคือ ลักษณะของการโจมตีเหยื่ออย่างรวดเร็ว  และเขี้ยวที่มีลักษณะใหญ่จนเห็นได้ชัดเจน  แต่เจ้าปลาตัวนี้ไม่ใช่ปลาที่อยู่อย่างโดดเดี่ยวในแม่น้ำนะครับ มันเป็นปลาที่มีการรวมกลุ่มเป็นฝูง หลายตัวด้วยกันเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการรอดชีวิตจากนักล่าที่ใหญ่กว่า รวมไปถึงเป็นประโยชน์ต่อการช่วยกันหาอาหาร (รุมเหยื่อนั้นเอง)  แต่ไม่มีรายงานใดๆว่ามีการทำร้ายมนุษย์นะครับ แต่ส่วนมากมนุษย์ที่ไปจับมันจับพลาดหรือไม่ระวังจึงโดนกัดนั้นเอง  ส่วนญาติๆของเจ้าโกไลแอต นี่ที่อยู่ในครอบครัวเดียวกันและมีลักษณะคล้ายๆกันมีอยู่อีก 4 ชนิด และกระจายตัวอยู่ในแอฟริกาเหมือนๆกันครับ  แต่ตัวที่ทำให้สับสนสำหรับนักเลี้ยงมือใหม่คือ Hydrocynus   vittatus ที่เมื่อยังเล็กนั้นคล้ายกับโกไลแอตมากแต่เมื่อโตขึ้นจะต่างกันพอสมควรไม่ว่าขนาดโตเต็มที่ที่เล็กกว่าและลักษณะ อื่นๆ  ดังนั้นผู้เลี้ยงควรถามคนขายให้แน่ใจก่อนที่จะซื้อนะครับ  และสำหรับผู้สนใจเลี้ยงโกไลแอตแนะนำว่าต้องมีตู้ขนาดใหญ่พอควรเพื่อให้มันว่ายน้ำได้อย่าสะดวกเพราะเป็นปลาที่ไม่ค่อยว่ายนิ่งกับที่ครับ  ส่วนอาหารที่ใช้ควรเป็นเหยื่อสดแต่อาจฝึกให้กินอาหารตายอาทิเช่นเนื่อกุ้งหรื่อเนื่อปลาอื่นๆได้ครับ  ที่สำคัญโปรดระวังในการเคลื่อนย้ายปลาโดยเฉพาะให้ระวังเขี้ยวของมันก่อนนะครับไม่งั้นหากสะบัดถูกมือคุณเข้าล่ะก็โอ้ยๆๆ แน่ครับผม สยอง

                                

 
รูปปลาไหลไฟฟ้า                          www.wikipedia.org
 
www.aqua.org                                arch3cmu.com

 

ปลาไหลไฟฟ้า  (Electric eel)
ชื่อสามัญ     Electric eel
ชื่อวิทยาศาสตร์ Electrophorus   electricus
ถิ่นอาศัย  อาศัยในลุ่มน้ำแถบอเมริกาใต้ อาทิ แม่น้ำอเมซอน 
ขนาดโตเต็มที่   ยาวได้ถึง 2.5 เมตร
สถานะ      ปกติ

                                                                                                                                                                                         

ว่ากันด้วยปลาที่ดูรูปร่างภายนอกโหดแล้วมาลองดูปลาที่โดยแบบมองไม่เห็นว่าโหดตรงไหน    ผ่านปลาโหดที่มองดูก็รู้ว่าโหดมาหลายชนิดแล้วก็มาลองดูปลาที่โหดแบบที่มองไม่เห็นบ้างครับ   ปลาไหลไฟฟ้า  หรือ Electric eel   มันโหดตรงไหน  คงไม่ต้องบรรยายมากครับ  เจ้าตัวนี้ จะว่าแล้วถ้าเจอกับตัวก่อนๆที่กล่าวไปแล้ว ไม่มีแพ้ครับเพราะอะไรก็เพราะ ปลาชนิดนี้เป็นปลาหรือสัตว์ที่สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้สูงที่สุดในโลก  ในปลาที่มีขนาดเล็กสามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้ในระดับ  100 โวลต์   แต่กับปลาที่โตเต็มที่สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้สูงมากถึง 650 โวลต์ (จากข้อมูลที่มีคนเคยบันทึกมาครับ ทำให้คนหัวใจวายตายได้เลย)  กระแสไฟฟ้ามีประโยชน์อย่างไรกับมัน  ที่ว่ากันจริงๆแล้วในธรรมชาติมันใช้กระแสไฟฟ้าในการหาอาหาร  โดยการปล่อยกระแสไฟฟ้าเพื่อช๊อตเหยื่อให้สลบ แล้วจึงจับกิน  แต่อีกด้านหนึ่งมันก็ใช้กระแสไฟฟ้าในการป้องกันตัวเองจากนักล่าที่ใหญ่กว่า  โดยเฉพาะมนุษย์  ซึ่งว่ากันว่าชาวประมงที่ทำการประมงในลุ่มน้ำอเมซอนที่เจ้าปลาชนิดนี้อยู่บางคนถึงกับต้องสะดุ้งเมื่อดันไปจับปลาไหลไฟฟ้าได้ ดังนั้นจึงเป็นปลาที่ชาวประมงไม่อยากจะยุ่งด้วยเลยจริงๆนะในประเทศไทยไม่มีกฎหมายใดที่ระบุห้ามหรือมิให้เลี้ยง นำเข้าหรือครอบครองแต่กรมประมงก็ได้มีประกาศเกี่ยวกับอันตรายของปลาชนิดนี้ ดังนั้นการที่ผู้อ่านท่านใดสนใจที่จะเลี้ยงสำคัญมากและที่ควรรู้คืองดการใช้มือหรือส่วนใดๆของร่างกายในการสัมผัสกับ ปลาไหลไฟฟ้าโดยตรง เนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้เพราะปลามันไม่รู้หรอกครับว่าคุณจะหวังดีหรือหวังร้าย มันรู้แต่ถูกจับต้องป้องกันตัว  แล้วก็.........สะดุ้งไงครับ  

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                   

 
www.monsterfishkeepers.com                     www.jjphoto.dk
 
http://www.fishbase.org                 http://www.pantown.com

                  

วูลฟ์ฟิช
ชื่อสามัญ     Aimara (โดยทั่วไปเรียก Wolf fish)
ชื่อวิทยาศาสตร์   Hoplias   aimara
ถิ่นอาศัย  อาศัยในลุ่มน้ำแถบอเมริกาใต้ อาทิ แม่น้ำอเมซอน 
ขนาดโตเต็มที่   ยาวได้ถึง 1 เมตร
สถานะ      ปกติ

ตัวสุดท้าย ตัวนี้เป็นในกลุ่มที่ถูกเรียกว่า วูลฟ์ฟิช  อันนี้ ต่างกับ วูลฟ์ฟิช ที่เป็นปลาทะเลนะครับเพราะเจ้าตัวนี้เป็นปลาน้ำจืด  พบทั่วไปแถบลุ่มน้ำอเมซอน  (แม่น้ำสายนี้มีสัตว์ประหลาดเยอะมากครับ)  ปลาในกลุ่มนี้มีหลายชนิดมีความแตกต่างกันในลักษณะทางกายภาพอาทิเช่นก้านครีบหลัง หรือลักษณะแผ่นปิดเหงือก  ที่นำเข้ามาขายในไทยก็มีหลากหลายต่างกันไป ส่วนมากที่พบในตลาดปลาสวยงามก็มี Hoplias   aimara, Hoplias malabaricus, Hoplias microlepis  ความนิยมเลี้ยงก็จะอยู่ในกลุ่มผู้นิยมปลาแปลกๆครับ แต่ยังไงก็แล้วแต่เจ้าตัวนี้เป็นปลาที่ดุมากพอสมควร ดังนั้นการเลี้ยงร่วมกับปลาชนิดอื่นควรมีการคิดให้ดีก่อนครับไม่งั้นมันอาจเอาเพื่อร่วมตู้มาเป็นอาหารเย็นก็ได้   ส่วนตู้ที่ใช้ควรมีความหนาในระดับหนึ่งในกรณีที่ปลาใหญ่กว่า 50 cm. เนื่องจากเป็นปลาที่แข็งแรงมากดิ้นหรือตกใจขึ้นมาอาจชนตู้แตกได้ครับ  
จริงๆแล้วปลาโหดๆที่กล่าวมานี้ก็เป็นปลาที่นักเลี้ยงปลาโหดในบ้านเราล้วนเคยต้องผ่านมือมาบ้างแล้วครับ แต่เมื่อยามใดที่ท่านเบื่อที่จะเลี้ยงก็ขอความกรุณาอย่าเมตตามันโดยการปล่อยลงแหล่งน้ำบ้านเราเลยนะครับเพราะ   อาจส่งผลต่อระบบนิเวศวิทยาของแหล่งน้ำในบ้านเราได้ครับขอขอบคุณแหล่งข้อมูลที่ช่วยให้ความรู้ดังนี้ครับ http://www.fishbase.org /www.monsterfishkeepers.com / www.th.wikipedia.org / www.aquaticpredators.com /  www.aqua-anketa.bloger.hrและ http://www.pantown.com  ลาไปก่อนครับ สวัสดี

                  

กลับ

 

webdesign in 20/11/2551 by Timeforest