TIMEFORFISH
บ้านเรา ความรู้น่าสนใจ ซื้อขายแลกเปลี่ยน กระดานสนทนา สินค้าของเรา ติดต่อเรา

 

“ปลาแม่น้ำไทย  ความสวยงามที่ไม่อาจมองข้าม”  THE  END
BY  Timeforest

เขียนกันมายืดยาวหลายตอน  แต่ทุกอย่างมีจุดเริ่มต้นก็ต้องมีจุดสิ้นสุดเป็นธรรมดา   ปลาแม่น้ำ ในกลุ่มปลาเล็กและปลาจิ๋ว  ซึ่งเป็นกลุ่มปลาที่มีขนาดน้ำหนักตัวเมื่อโตเต็มที่ต่ำกว่า 1 กิโลกรัมลงไป  โดยปลาแม่น้ำสวยงามในกลุ่มนี้ที่นิยมเลี้ยง มีดังต่อไปนี้ครับ

ปลาหมูอารีย์ B. sidthimunki Klausewitz ปลาหมูข้างลาย Botia hymenophysa      ปลาหมูลายเมฆ  Botia kubotai

www.loaches.com
www.elacuarista.com

aquaworld.netfirms.com

ปลาหมู  ปลานะครับไม่ใช่หมูและก็เลี้ยงไม่หมูด้วยสิ  ปลาในกลุ่มนี้มีหลายชนิดในประเทศไทย ลักษณะเด่นของปลากลุ่มนี้คือเกล็ดที่มีความละเอียดมากจึงทำให้มองเห็นเหมือนเป็นปลาไม่มีเกล็ด ปากมีลักษณะเล็กอยู่ด้านล่างของหัว  และที่สำคัญที่ข้างลูกตาจะมีเงี่ยง โค้งงอคล้ายเขี้ยวหมู (ปกติจะไม่เห็น เพราะเงี่ยงสามารถหลบเข้าไปใต้ผิวหนังได้ แต่เมื่อมีอันตรายมันจึงจะกางเงี่ยงออกมาครับ) การเลี้ยงปลาในกลุ่มนี้ที่ควรระวังคือเป็นปลาที่แพ้ มาลาไคน์กรีน  และ เกลือ อย่างมาก ดังนั้นจึงไม่ควรใส่ครับ ถ้าปลาเป็นโรคควรใช้ยาปฏิชีวนะอื่นๆช่วยแทน ที่พบได้ทั่วไปบ่อยๆ ก็ปลาหมูข้างลาย หมูลายเมฆ   (โดยมากเป็นปลาเพาะจากฟาร์ม)  ส่วนปลาหมูอารีย์เป็นสัตว์คุ้มครองครับ  มีไว้ผิดกฎหมายนะครับ


[Polynemus+multifilis.jpg]

ปลาหนวดพราหมณ์ 14 เส้น  Polynemus multifilis 
www.brummellblog.blogspot.com

                

ปลาหนวดพราหมณ์  14 เส้น(หนวด) Polynemus multifilis  เป็นปลาแม่น้ำขนาดเล็กอีกตัวหนึ่งที่สวยงามมาก เนื่องมาจาก ครีบว่ายน้ำบางส่วนมีการพัฒนา ออกมาเป็นระยางยื่นยาวออกมาคล้ายหนวดหนวด  จึงทำให้มีความต้องตาต้องใจผู้เลี้ยงปลาสวยงามเป็นอย่างมาก  แต่เนื่องจากเป็นปลาที่อาศัยในเขตน้ำกร่อย(เช่นเขตปากแม่น้ำบางปะกงและปากแม่น้ำเจ้าพระยา)จึงเป็นสาเหตุให้ผู้นำไปเลี้ยง ต้องถามผู้ขายว่ามีการปรับน้ำจืดนานแล้วหรือไม่เพื่อความปลอดภัยต่อปลาที่จะนำไปเลี้ยงที่จะไม่ด่วนจากไปอย่างรวดเร็ว

                
                                                                                                           


                  

ปักเป้าดำ Monotrete leiurus  ( http://th.wikipedia.org)  ปักเป้าเขียวจุด Tetraodon nigroviridris ปักเป้าขนMonotrete baileyi

                                                                                                                                     

ปลาปักเป้า   ด้วยความน่ารักของสีสัน  รวมไปถึงความแปลกตาในสรีระของมัน(พองตัวได้ด้วยเมื่อตกใจหรือถูกจับ )  จึงทำให้ผู้เลี้ยงหลงใหลมานักต่อนัก แต่ๆ…. โปรดระวังไว้ปลาชนิดนี้ค่อนข้างดุและนิยมกินหางของปลาอื่นที่อยู่ร่วมตู้นะครับ ในไทยพบ 12 ชนิด โดยทั้งหมดเป็นปักเป้า ที่อยู่ในกลุ่มฟัน 4 ซี่ ปักเป้าที่ นิยมเลี้ยงก็มี ปักเป้าเขียว  ปักเป้าดำ  ปักเป้าขน

 
 ปลาเสือพ่นน้ำ Toxotes chatareus  ( http://th.wikipedia.org)

ปลาเสือพ่นน้ำ Toxotes chatareus  เป็นปลาแม่น้ำสวยงามที่พบได้บ่อยมากตามแหล่งขายปลาสวยงาม  ในธรรมชาติจะเป็นปลาที่มักอยู่รวมกันเป็นฝูงย่อมๆ  และมีความสามารถพิเศษคือพ่นน้ำยิงแมลงที่เกาะตามกิ่งไม้ใบหญ้าริมน้ำ เป็นอาหาร (แม่นมากๆ ) ถิ่นอาศัยพบแม่น้ำใหญ่อาทิ แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำบางประกงในเขตน้ำกร่อย

                                    
 http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/5/51/Kryptopterus_bicirrhis.jpg/240px-Kryptopterus_bicirrhis.jpg
ปลาก้างพระร่วง Krytopterus bicirrhis  ( http://th.wikipedia.org)

ปลาก้างพระร่วง Krytopterus bicirrhis เป็นปลาสวยงามที่อยู่ในกลุ่มปลาเนื้ออ่อน ซึ่งลักษณะเด่นของปลาชนิดนี้คือ เป็นปลาที่มีความโปร่งใส มากๆ  มากจนกระทั่งเห็นอวัยวะภายใน ตับไตไส้พุงหมด ด้วยเห็นนี้เองจึงถูกใจกลุ่มนักเลี้ยงปลาสวยงามทั้งไทยและเทศ  ในธรรมชาติปลาชนิดนี้อาศัยอยู่ตาม แหล่งน้ำที่ค่อนข้างไหลแรง และมักอยู่รวมกันเป็นฝูง 
 
                        ซึ่งสุดท้ายนี้ก็ไม่มีอะไรจะกล่าวไปมากกว่า ขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามอ่านมาจนถึงตอนจบ ของไตรภาค “ปลาแม่น้ำไทย ความสวยงามที่ไม่อาจมองข้าม” ซึ่งเป็นบทความชิ้นแรกของผม และถ้าหากมีข้อบกพร่องประการใดก็ต้องกราบขออภัย มา ณ.ที่นี้ด้วยครับ และก็จะพยายาม หาบทความดีๆที่น่าสนใจมาให้ท่านผู้อ่านได้ติดตามกันต่อไปครับ สวัสดี

 

กลับ

 

webdesign in 20/11/2551 by Timeforest